Kenneth Vercammen is a Middlesex County trial attorney who has published 130 articles in national and New Jersey publications on litigation topics. He was awarded the NJ State State Bar Municipal Court Practitioner of the Year. He lectures for the Bar and handles litigation matters. He is Past Chair of the ABA Tort & Insurance Committee,GP on Personal Injury and was a speaker at the 2009 ABA American Bar Association Annual Meeting attended by over 10,000 attorneys and professionals. Visit Website www.njlaws.com

Kenneth Vercammen & Associates, P.C.
2053 Woodbridge Avenue - Edison, NJ 08817
(732) 572-0500
www.njlaws.com

Wednesday, June 17, 2009

Pribadong ampon/Private Adoption

Pribadong ampon
Ang pinaka-karaniwang halimbawa ay ang isang hakbang ama adopting kanyang asawa ang anak mula sa isang bago relasyon. Sa mga kasong ito, ang isang Reklamo ay dapat isampa sa Superior Court ng tao (demandante) na pagbati sa magpatibay sa bata.
Ang New Jersey Court Rules at ampon batas ay may mga tiyak na kinakailangan para sa adoptions. Ang mga Reklamo ay dapat na ilagay ang mga sumusunod:
1. Ang pangalan, edad, address ng adoptive father. Adoptive ama ay isang mamamayan ng Estados Unidos at hindi na may kaugnayan sa bata.
2. 2. Ang pangalan ng bata, lugar ng kapanganakan, petsa ng kapanganakan, at edad.
3. 3. Name and ages of any children of the proposed adoptive parent and the child's parent. Pangalan at edad ng anumang mga bata ng mga iminungkahing adoptive magulang at ang mga anak sa magulang.
4. Kung saan at kailan ang plaintiffs nagsimula sa pag-aalaga ng bata na pinagtibay mula sa likas na ina.
5. Ang mga petsa na kung saan ang bata ay sa ilalim ng patuloy na pag-aalaga ng sakdal.
6. Ang pangalan at tirahan ng mga natural na ama at ina ng kalikasan, kung kilala na ang plaintiffs. Ang mga natural na mga magulang ay hindi kasal.
7. Kung ang bata ay pinagtibay ay may anumang mga ari-arian.
8. Ang pangalan sa pamamagitan ng kung saan ang bata na maging ampon ay dapat na kilala.
9. Lugar at uri ng trabaho at na ang parehong nagsasakdal at ina ay able sa suporta sa bata na ampon.
10. Maglakip ng isang type sa apidabit ng pahintulot ng likas na ina.
11. Plaintiffs demand ng paghuhusga ng bilang ampon ng bata at ang kanyang pangalan ay nabago na.
Sa karagdagan, ang pagsang-ayon ng mga magagamit na likas na ama ay dapat na makuha. Ang apidabit upang maging handa sa pamamagitan ng abogado na kung saan ay naglalaman ng ilan sa mga sumusunod na impormasyon:
Pagsang-ayon ng Ina / Ama - Upang ma-sign sa harap ng isang notaryo
1. Ang pangalan at edad ng likas na magulang, deklarasyon na siya ay ang likas na magulang, lungsod at county ng kapanganakan ng bata.
2. Sign-pagsang-ayon ng likas na magulang sa ampon ng mga bata sa pamamagitan ng plaintiffs, iya ng lahat ng mga karapatan at paghahabol sa mga bata, at ang kasunduan na, mula sa petsa ng utos ng ampon ng bata, na ang bata ay, sa lahat ng legal na intents at layunin, maging ang mga anak ng mga tao adopting ang bata.
3. (Opsyonal) Ang pahintulot ng likas na magulang sa anak ay itataas sa isang partikular na relihiyon.
Pagdinig Order An order ng pag-aayos ng mga araw para sa mga pagdinig at pahayagan ay dapat na maging handa sa pamamagitan ng iyong abugadoIto ay dapat na isinumite sa Hukuman at pinirmahan ng Hukuman. Ang Court Order ay magpahayag na:
1. Ang bata na hinahangad na pinagtibay ay isang ward ng hukuman;
2. Petsa at lugar ng pagdinig;
3. Ang Reklamo para sa mga ampon, kasama ang Order para sa mga pagdinig, at
Paunawa sa form na kailangan ng NJSA 9:3-45, ay inilathala sa Ang Home News at Tribune o ibang pahayagan ng mga pangkalahatang sirkulasyon.
4. Sino ang dapat na nagsilbi na paunawa sa pamamagitan ng personal na serbisyo o sertipikadong koreo.
Ampon ng Pagdinig
Ang adoptive tatay, natural na ina at anak ay dapat na lumitaw sa paglilitis. Ang kataas-taasang hukuman Judge-uugali ay ang pagtatanong sa Judge's kamara. Ang iyong abogado ay makakatulong sa iyo na maghanda.
Huling Parusa ng ampon
Ang Huling Parusa ng ampon ng hukuman ay ilagay ang ilan sa mga sumusunod na impormasyon:
1. Na sa pamamagitan ng kabanalan ng Reklamo na sakdal hinahangad na magpatibay ang mga menor de edad ng bata, at ang pagkakaroon ng paunang pagdinig ay gaganapin, at ito pa lumalabas na ang pinakamahusay na interes ng bata ay itaas sa pamamagitan ng ganoong-aampon, at ito pa lumalabas sa pamamagitan ng abiso sa pamamagitan ng Pagpapalathala ng mga pamamaraan ilagay sa Ang Home News & Tribune na ang mga likas na ama ng bata, ay hindi contested ang pamamaraan;
2. Ito ay iniutos at adjudged:
A. Ang mga nasa itaas na pinangalanang anak ay pinagtibay ng sakdal. B. Ang pangalan ng bata ay dapat nagbago sa _____. C. Sa entry na ito ng Parusa ng ampon, ang relasyon sa pagitan ng umiiral na dati ng bata at ang mga likas na ama ng bata, maging sa lahat ng respeto sa isang dulo;
D. Ang mga entry na ito ay hindi makaka-apekto sa Parusa o wakasan ang anumang karapatan, tungkulin, pribilehiyo, at ang mga umiiral na mga relasyon sa pagitan ng mga bata at sa kanyang likas na ina, pati na ang kanyang mga karapatan ng mana mula sa o sa pamamagitan ng kanyang, pati na ang mga karapatan ng mana sa ilalim ng mga batas ng testamento ito ng Estado sa pamamagitan ng mga natural na tatay.
E. Ang entry na ito ng Parusa ay dapat magtatag ng parehong relasyon sa pagitan ng mga bata at ang mga magulang adopting bilang kung ang naturang bata ay ipinanganak sa ganitong mga adopting magulang sa legal matrimonyo, kasama na ang karapatan ng mga mana.
Post-aampon Pagdinig Pamamaraan
Ang iyong abogado ay dapat na punan ang mga papeles upang makakuha ng isang bagong birth certificate. Isang-aampon ay isang pangwakas na pamamaraan. Kahit na ang isang diborsiyo ay hindi pawalang-saysay ng isang ampon. Para sa karagdagang impormasyon sa aampon, makipag-ugnayan sa isang New Jersey abogado.
Napiling statutes pakikitungo sa mga ampon:
Ng isang aksyon para sa mga ampon ay dapat instituted sa Superior Court, Chancery Division, Family Bahagi ng county kung saan ang mga prospective magulang sa tirahan, o sa county kung saan ang mga bata resided kaagad bago ang paglalagay para sa mga ampon, o kung ang bata ay mas mababa kaysa sa tatlong buwan ng gulang, ang county kung saan ang bata ay isinilang; maliban na kapag ang bata ay pinagtibay ay natanggap papunta sa bahay ng isang prospective na magulang mula sa isang aprubadong ahensiya, ang aksyon ay maaaring instituted sa Superior Court, Chancery Division, Family bahagi ng anumang county kung saan ang aprubadong ahensiya ay isang opisina.
L.1977,c.367,s.6; amended 1991,c.91,s.193; 1993,c.345,s.5.
9:3-43. Anumang mga tao ay maaaring magtatag ng isang aksyon para sa mga ampon maliban na may-asawa ang isang tao ay maaaring gawin lamang sa pamamagitan ng nakasulat na pagsang-ayon ng kanyang asawa o sama-sama sa kanyang asawa sa parehong aksyon o kung nakatira hiwalay at bukod sa kanyang asawa.
b. Ang nagsasakdal, sa oras ng mga institusyon ng aksyon, ay dapat magkaroon ng attained ng edad na 18 taon at dapat hindi bababa sa 10 taon na mas matanda kaysa sa bata na pinagtibay, maliban na ang hukuman ay maaaring maging dahilan para sa mga mabuting talikdan ang alinman sa pangangailangan, na pagpaubaya ay dapat recited sa anumang hatol ng ampon noon ipinasok.
L.1977,c.367,s.7; amended 1993,c.345,s.6. L.1977, c.367, s.7; susugan 1993, c.345, s.6.
9:3-44. -File ng reklamo 8. Kapag ang isang tao na natatanggap ng isang bata sa kanyang tahanan para sa layunin ng iba sa mga ampon mula sa isang aprubadong ahensiya, isang reklamo para sa mga ampon ay dapat maisampa sa loob ng 45 araw matapos matanggap ang bata. Kung ang mga taong tumatanggap ng anak ay na-aprubahan na dati para sa mga pagkakalagay para sa mga ampon alinsunod sa mga tadhana ng seksyon 18 ng PL1993, c.345 (C.9 :3-39 .1), ang tao ay dapat, kaagad sa pagtanggap ng mga anak, ipagbigay-alam sa na inaprubahan ng ahensiya na ipinagkaloob ng ganoong-apruba ng mga resibo ng bata, at na ang ahensiya ay dapat magsagawa kaagad pangangasiwa ng bata alinsunod sa mga patakaran at regulasyon promulgated ng Direktor ng Dibisyon ng Kabataan at Pamilya Services. Ang gastos ng pangangasiwa ay dapat na binabayaran ng mga taong tumatanggap ng mga bata. Kung ang ahensiya, sa kurso ng pangangasiwa ay dapat matukoy na ang bata ay nasa panganib ng pinsala o na ang pinakamahusay na mga interes ng bata ay hindi nagsilbi ng bata naiiwan sa bahay, ang ahensiya ay maaaring mag-aplay sa isang korte para sa pagtanggal ng bata mula sa bahay. Kapag ang isang tao na natatanggap ng isang bata sa kanyang tahanan para sa mga layunin na iba sa ampon at ito ay mamaya tinutukoy na ang isang ampon ay dapat na hinahangad, isang reklamo para sa mga ampon ay dapat na may makatwirang instituted agap sumusunod na ang pagpapasiya. Nabigo sa pag-file ng reklamo sa isang napapanahong paraan ay hindi dapat maging isang nag-iisang batayan para sa pagtanggi ng mga ampon ngunit ang kabiguan ay dapat na nangangailangan ng file, na may mga reklamo, ng isang apidabit setting tumubo ang mga dahilan para sa delay.
L.1977,c.367,s.8; amended 1993,c.345,s.7. L.1977, c.367, s.8; susugan 1993, c.345, s.7. 9:3-45 Notice of complaint to parents. 9:3-45 Paunawa ng reklamo sa mga magulang.
9. Paunawa ng reklamo ay maaaring hindi ipauubaya at isang abiso ng pagdinig ay dapat na alinsunod sa Batas ng Hukuman sa bawat magulang ng anak na ampon. Ang paunawa ay dapat ipaalam sa bawat magulang ng layunin ng aksyon at ang karapatan ng magulang na file nakasulat objections sa mga ampon sa loob ng 20 araw matapos ang paunawa ay ibinibigay sa mga kaso ng isang residente at 35 na araw sa kaso ng isang nonresident. Para sa mga layunin ng bahaging ito, "magulang" ay nangangahulugan ng (1) ang mga asawa ng ina ng isang anak na ipinanganak o conceived sa panahon ng pag-aasawa o (2) ng isang putative o di-umano'y biological ina o ama ng isang bata.
b. Notice alinsunod sa subseksiyon a. ng seksyon na ito ay hindi dapat nagsilbi sa isang magulang:
( (1) Sino ang may pagsubaybay ng isang may-bisang magpahuli sa isang aprubadong ahensiya alinsunod sa seksyon 5 ng PL1977, c.367 (C.9 :3-41) o PL1955, c.232 (C.9 :2-13 et seq.) ;
(2) na ang mga karapatan ng magulang ay na-terminate sa isang hiwalay na paghatol sa pamamagitan ng utos ng hukuman;
(3) Sino ang may, bago ang paglalagay ng bata para sa mga ampon, natanggap ang paunawa ng balak na maglagay ng bata, na paunawa ay dapat alam sa mga magulang ng layunin ng kinalalagyan, na ang kabiguan sa tumugon sa ang paunawa ay maiwasan ang mga tao matanggap ang paunawa mula sa objecting sa anumang hinaharap ampon ng bata, at na ang mga magulang ay may karapatang mag-file ng kahalili sa county kung saan ang venue ay anticipated sa mga kasinungalingan, na kung saan ang address ng kahalili ay dapat isama sa paunawa, nakasulat objections na ang mga iminungkahing pagkakalagay sa loob ng 20 araw matapos ang paunawa ay ibinibigay, sa kaso ng isang residente, at 35 araw sa kaso ng isang nonresident; at may alinman bigo sa file nakasulat objections o tinanggihan ama o ina ng bata. Nabigo sa pag-sagot sa mga ito na paunawa at mga bagay na ang paglalagay ng bata para sa mga ampon ay dapat magiging isang pagwaksi ng lahat ng mga paunawa ng anumang kasunod na pagdinig tungkol sa bata sa pamamaraan kasama na ang para sa mga ampon o pagwawakas ng mga karapatan ng magulang;
(4) Sino ang may ibinigay sa bata para sa mga ampon sa adopting magulang, at ang Superior Court, Chancery Division, Family Bahagi, pagkatapos ng isang pagdinig kung saan ang surrendering magulang ay naririnig na ang voluntariness ng magpahuli, ay nagpasiya na ang pagsuko ay kusang-loob at tamang;
(5) na ang mga bata na ito ay makukuha para sa mga ampon sa isang dayuhang estado o bansa kung ang Estados Unidos Immigration at naturalization Serbisyo ay nagpasiya na ang bata ay naaprubahan para sa adoptive paglalagay. Ang paghahanap ng Estados Unidos at Immigration Service naturalization ay dapat presumed may-bisa at hindi na paunawa ay dapat served; o
(6) Sino ang presumed na ang biological ama ng bata na ang paksa ng ampon magpatuloy alinsunod sa talataan (2) ng subseksiyon a. of section 6 of PL1983, c.17 (C.9:17-43) ng mga seksyon 6 ng PL1983, c.17 (C.9 :17-43) ngunit na, sa loob ng 120 araw ng kapanganakan ng bata sa o bago ang petsa ng simula ng pagdinig, alinman ang unang nangyari, ay hindi acknowledged-ama sa pamamagitan ng amending ang orihinal na birth certificate record-file sa lokal na registrar's office sa munisipalidad ng kapanganakan ng bata na ang paksa ng ampon pamamaraan ayon sa rekord ng kapanganakan susog pamamaraan, o ito ay hindi-file ng isang aksyon para sa mga ama sa hukuman.
c. If mga personal na serbisyo ng paunawa ay hindi maaaring effected dahil ang kinaroroonan ng kapanganakan ng isang magulang ng bata na pinagtibay ay hindi kilala, ang hukuman ay dapat malaman na ang isang sapat na pagsisikap na ito ay ginawa upang maglingkod paunawa sa mga magulang kung ang nagsasakdal kaagad bago ang o habang ang mga pagkakalagay at hindi ng higit pa sa siyam na buwan bago ang-file ng isang reklamo ay may:
(1) Naipadala na ang paunawa sa pamamagitan ng regular na mail at sa pamamagitan ng sertipikadong koreo bumalik resibo hiniling, sa magulang ng huling kilala address;
(2) Made ng isang maingat na pagtatanong sa kinaroroonan ng mga magulang sa mga nawawalang anumang mga kilala relasyon, mga kaibigan at kasalukuyan o dating employer ng magulang;
(3) Maliban kung iba ang restricted sa pamamagitan ng batas, na ginawa ng direktang mga katanungan, ang paggamit sa pangalan ng partido at huling kilala o pinaghihinalaang address, sa lokal na tanggapan ng koreo, ang Dibisyon ng Motor Vehicles, county welfare ahensiya, ang mga munisipal na pulis departamento, ang Dibisyon ng Estado Pulisya , ang mga county probasyon opisina, ang Kagawaran ng Corrections, at ang anumang mga panlipunang serbisyo at mga ahensiya ng pagpapatupad ng batas ay may kilala na makipag-ugnayan sa mga partido, o ang katumbas sa ibang mga estado, teritoryo o bansa. Kabiguang makatanggap ng sagot sa mga katanungan sa loob ng 45 araw ay dapat maging isang negatibong tugon.
d.In anumang kaso kung saan, sa loob ng 120 araw ng kapanganakan ng bata sa o bago ang petsa ng simula ng pagdinig, alinman ang unang nangyari, ang mga pagkakakilanlan ng kapanganakan ng isang magulang ay hindi maaaring tinutukoy o kung saan kilala ang mga magulang ng isang bata ay hindi o tumatangging kilalanin ang iba pang mga magulang, at ang hukuman ay hindi mula sa iba pang mga impormasyon bago ang hukuman upang makilala ang iba pang mga magulang, sa mga serbisyo na ang magulang ay dapat ipauubaya ng hukuman.
e.In pagsasagawa ng kinakailangan ang pagdinig sa pamamagitan ng talataan (4) ng subseksiyon b. ng seksyon na ito, ang hukuman ay dapat malaman na ang pagsuko ay kusang-loob at na ang mga magulang kung kapanganakan (1) na ang pagdinig ay upang pahuli kapanganakan karapatan; (2) na ang pagdinig ay upang permanenteng tapusin ang relasyon at ang lahat ng makipag-ugnayan sa pagitan ng magulang at anak ; (3) na ang ganitong mga aksyon ay isang iya at pagtatapos ng mga karapatan at mga inaalala ng magulang ang pahintulot sa bahagi ng mga magulang ng kapanganakan sa ampon; at (4) na walang karagdagang paunawa ng ampon ng pagdinig ay dapat na ibinigay sa kapanganakan magulang kung ang magpahuli ay tinanggap ng hukuman.
L.1977,c.367,s.9; amended 1982, c.105, s.1; 1993, c.345, s.8; 1998, c.20, s.1. L.1977, c.367, s.9; susugan 1982, c.105, s.1; 1993, c.345, s.8; 1998, c.20, s.1.
9:3-45.1 Rules, regulations. 9:3-45.1 Batas, regulasyon.

6.The Department of Human Services, sa pagsangguni sa Kagawaran ng Kalusugan at Senior Services, alinsunod sa "Administrative Pamamaraang Act," PL1968, c.410 (C.52: 14B-1 et seq.), Ay dapat magpatibay patakaran at regulasyon upang ipatupad ang mga probisyon ng pagkilos na ito at upang ilathala sa buong Estado ang mga pangangailangan para sa isang ama, sa loob ng 120 araw ng kapanganakan ng isang bata o bago ang petsa ng simula ng pagdinig, alinman ang unang nangyari, upang tanggapin ang ama sa pamamagitan ng amending ang orihinal sertipiko ng kapanganakan-record sa mga lokal na registrar's office sa munisipalidad ng kapanganakan ng bata na ang paksa ng aampon o sa pamamagitan ng-ama-file ng isang aksyon sa hukuman upang maging karapat-dapat na paunawa ng isang ampon alinsunod sa bahaging 9 ng PL1977, c. 367 (C.9 :3-45).
L.1998, c.20, s.6. L.1998, c.20, s.6.
9:3-45.2 Foster magulang paunawa, na pagkakataon na marinig.
3.In anumang kaso kung saan ang Dibisyon ng Kabataan at Pamilya Serbisyo tumatanggap ng isang bata sa kanyang pangangalaga o pag-iingat, ang mga anak sa inahan magulang, preadoptive magulang o kamag-anak na nagbibigay ng pag-aalaga para sa bata, tulad ng naaangkop, ay dapat makatanggap ng nakasulat na paunawa ng at isang pagkakataon na marinig sa anumang repasuhin o hawak ng pagdinig tungkol sa bata, ngunit ang kinakapatid na magulang, preadoptive magulang o kamag-anak ay hindi dapat na ginawa ng isang partido sa ang pagsusuri o pagdinig lamang sa ang batayan ng paunawa at ang pagkakataon na marinig.
L.1999,c.53,s.3. L.1999, c.53, s.3. 9:3-46 Objection to adoption. 9:3-46 kaayawan sa ampon.
10. Ang isang tao na may karapatan sa abiso alinsunod sa bahaging 9 ng PL1977, c.367 (C.9 :3-45) ay may karapatan sa object sa ampon ng kanyang mga anak sa loob ng 20 araw matapos ang-file ng reklamo para sa mga ampon para sa Estado ng isang residente at 35 araw matapos ang file sa kaso ng isang nonresident. Hindi bagay sa loob ng panahon na bumubuo ng isang pagwawaksi ng karapatan sa object.
. Sa isang paligsahan sa pagitan ng isang tao na may karapatan sa abiso alinsunod sa bahaging 9 ng PL1977, c.367 (C.9 :3-45) objecting sa ampon at ang mga prospective adoptive magulang, ang mga pamantayan ay dapat na ang pinakamahusay na interes ng bata . Ang pinakamainam na interes ng isang bata ay nangangailangan ng isang magulang na sadyang ipagpalagay na ang mga tungkulin encompassed sa pamamagitan ng papel na ginagampanan ng pagiging isang magulang. Sa pagpapasiya kung ang isang magulang ay sadyang assumed ang mga tungkulin ng isang magulang, ang hukuman ay dapat isaalang-alang, ngunit ay hindi limitado sa pagsasaalang-alang ng mga, ang katuparan ng mga pinansiyal na obligasyon para sa panganganak at pag-aalaga ng bata, ang patuloy na pagpapahayag ng interes sa mga bata, pagpapakilala ng isang tunay na pagsisikap na mapanatili ang komunikasyon sa mga bata, at pagpapakilala ng pagtatatag at pagpapanatili ng isang lugar ng kahalagahan sa buhay ng bata.
Ang hatol ng ampon ay dapat na ipinasok sa isang pagsang-ayon ng isang taong karapat-dapat sa abiso alinsunod sa bahaging 9 ng PL1977, c.367 (C.9 :3-45) sa mga hukuman sa pamamagitan ng personal na hitsura o sa pamamagitan ng sulat kung ang hukuman hahanap, loob ng anim na buwan na panahon bago ang paglalagay ng bata para sa mga ampon o sa loob ng 120 araw pagkatapos ng kapanganakan ng isang bata o bago ang petsa ng simula ng pagdinig, alinman ang unang nangyari, sa kaso ng isang bata na inilagay para sa mga ampon bilang isang kasisilang sanggol:
(1) na ang mga magulang ay may malaki bigo upang maisagawa ang mga regular na inaasahang magulang at mga pag-andar ng pag-aalaga at suporta ng bata, bagaman able sa gawin ito, o
(2) na ang mga magulang ay hindi na gawin ang regular na inaasahang magulang at mga pag-andar ng pag-aalaga at suporta ng bata at na ang mga magulang ng kawalan ng kakayahan upang maisagawa ang mga function ay hindi upang baguhin sa kagyat na hinaharap.
Ang regular at inaasahang pag-andar ng pag-aalaga at suporta ng isang bata ay dapat kabilang ang mga sumusunod:
(a) ang pagpapanatili ng isang relasyon na may anak na ang bata tulad perceives ang mga tao bilang kanyang mga magulang;
(b) sa pakikipag-usap sa mga bata o taong may legal custody ng bata at pagiging magulang oras na karapatan, o kung hindi maiiwasan kaya mula sa paggawa ng custodial magulang o ng iba pang mga tagapag-alaga ng bata o ng isang sosyal na serbisyo ng ahensiya sa mga magulang ng kapanganakan ng pagsang-ayon, o
(c) pagbibigay ng pinansiyal na suporta para sa bata maliban kung maiiwasan mula sa paggawa nito sa pamamagitan ng custodial magulang o ng iba pang mga tagapag-alaga ng bata o ng isang sosyal na serbisyo ng ahensiya.
Ang isang magulang ay dapat presumed na bigo upang maisagawa ang regular at inaasahang magulang tungkulin ng pag-aalaga at suporta ng bata kung ang hukuman na ang kalagayan ilagay sa talataan (1) o (2) ay nangyari sa loob ng anim na buwan na panahon bago na ang paglalagay ng bata para sa mga ampon, o sa loob ng 120 araw pagkatapos ng kapanganakan ng isang bata o bago ang petsa ng simula ng pagdinig, alinman ang unang nangyari, sa kaso ng isang bata na inilagay para sa mga ampon bilang isang kasisilang sanggol.
Sa kaso na kung saan ang objecting magulang ay incarcerated loob ng anim na buwan na panahon bago sumapit ang paglalagay ng bata para sa mga ampon, mga kaugnay na mga bagay na isinasaalang-alang sa pagpapasiya kung incarcerated na ang magulang ay nabigong gawin ang regular na inaasahang magulang at mga pag-andar o hindi ang pagpapalabas ang mga regular at inaasahang magulang alinsunod sa mga pag-andar na ito subseksiyon, ay dapat kabilang ang lawak ng mga relasyon na kung saan umiiral sa pagitan ng mga magulang at mga anak bago pagkakapiit, kabilang ang mga pinansiyal na suporta, ang mga pagsisikap na ginawa upang ipagpatuloy ang isang relasyon sa panahon ng pagkakakulong; ang kakayahan upang makipag-usap at bisitahin sa mga anak sa panahon ng pagkakakulong; at ang epekto ng komunikasyon at pagdalaw sa mga anak sa pag-unlad sa mga tuntunin ng pagbibigay ng nurturing at emosyonal na suporta.
b. The tagapag-alaga ng isang bata na pinagtibay na ito ay hindi naisakatuparan ang isang pahuli alinsunod sa seksyon 5 ng PL1977, c.367 (C.9 :3-41) at anumang iba pang mga tao na may ibinigay na pangunahing pag-aalaga at pangangasiwa sa kanyang bahay para sa mga ang bata sa loob ng anim na buwan o isa sa kalahati ng mga buhay ng bata, kung alinman ang mas mababa, sa dalawang taon bago ang reklamo ay dapat na ibinigay na paunawa ng aksyon at alinsunod sa Batas ng Hukuman ay may nakatayo sa object sa mga ampon, na pagsang-ayon ay ibinigay sa pamamagitan ng angkop na pagsasaalang-alang ng hukuman sa pagpapasiya kung ang pinakamahusay na mga interes ng bata ay maipapataas ng ampon.
L.1977,c.367,s.10; amended 1993, c.345, s.9; 1997, c.299, s.10; 1998, c.20, s.2. L.1977, c.367, s.10; susugan 1993, c.345, s.9; 1997, c.299, s.10; 1998, c.20, s.2.

No comments: