Kenneth Vercammen is a Middlesex County trial attorney who has published 130 articles in national and New Jersey publications on litigation topics. He was awarded the NJ State State Bar Municipal Court Practitioner of the Year. He lectures for the Bar and handles litigation matters. He is Past Chair of the ABA Tort & Insurance Committee,GP on Personal Injury and was a speaker at the 2009 ABA American Bar Association Annual Meeting attended by over 10,000 attorneys and professionals. Visit Website www.njlaws.com

Kenneth Vercammen & Associates, P.C.
2053 Woodbridge Avenue - Edison, NJ 08817
(732) 572-0500
www.njlaws.com

Wednesday, June 17, 2009

Bagong Batas sa amends ng Estado-iingat ng batas.

Ang bagong batas revises maraming mga seksyon ng kabanata 12 ng Title 3B ng New Jersey Statutes tungkol iingat. Ang bagong batas clarifies ang hukuman ng kapangyarihan tungkol sa addressing ang mga kagyat na pangangailangan ng isang incapacitated tao. Ang bagong batas sa mga pamamaraan na nagtatatag ng appointment para sa isang pangkalahatang tagapag-alaga, ang isang limitadong tagapag-alaga ng mga tao, ari-arian o ng kapwa, ang isang espesyal na tagapag-alaga o ng isang pansamantalang "pendente lite" tagapag-alaga na kumilos sa ngalan ng incapacitated tao tungkol sa kanyang mga medikal na , pananalapi, pang-edukasyon, o legal na hanapbuhay pangangailangan. Ito ang nagtatakda tumubo ang mga kapangyarihan at tungkulin ng mga tagapag-alaga, kapag ang isang bono ay dapat na mga kagamitang sa pamamagitan ng isang tagapag-alaga at kapag ang makatwirang kabayaran para sa mga serbisyo ay ibinibigay. Ang bagong batas expands ang kasalukuyang pag-uulat ng mga pamamaraan para sa mga tagapag-alaga. Sa karagdagan, ang mga bagong batas revises iba't-ibang section sa buong kabanata 12 ng Title 3B sa pamamagitan ng pagbura sa lahat ng reference sa "mental na walang" at palitan ang mga ito sa mga "incapacitated o di-umano'y incapacitated" upang magbigay ng pagkakapareho at consistency sa mga seksyong ito.

Ang bagong batas, mabisa sa 2006, ang hukuman clarifies ng awtoridad hinggil sa addressing ang mga kagyat na pangangailangan ng isang incapacitated tao. Ang bagong batas sa mga pamamaraan na nagtatatag ng appointment para sa isang pangkalahatang tagapag-alaga, ang isang limitadong tagapag-alaga ng mga tao, ari-arian o ng kapwa, ang isang espesyal na tagapag-alaga o ng isang pansamantalang "pendente lite" tagapag-alaga na kumilos sa ngalan ng incapacitated tao tungkol sa kanyang mga medikal na , pananalapi, pang-edukasyon, o legal na hanapbuhay pangangailangan. Ito ang nagtatakda tumubo ang mga kapangyarihan at tungkulin ng mga tagapag-alaga, kapag ang isang bono ay dapat na mga kagamitang sa pamamagitan ng isang tagapag-alaga at kapag ang makatwirang kabayaran para sa mga serbisyo ay ibinibigay. Ang bagong batas expands ang kasalukuyang pag-uulat ng mga pamamaraan para sa mga tagapag-alaga. Sa karagdagan, ang mga bagong batas revises iba't-ibang section sa buong kabanata 12 ng Title 3B sa pamamagitan ng pagbura sa lahat ng reference sa "mental na walang" at palitan ang mga ito sa mga "incapacitated o di-umano'y incapacitated" upang magbigay ng pagkakapareho at consistency sa mga seksyong ito.

May kinalaman sa mga probisyon sa mga bagong batas ay ang mga sumusunod: Seksyon 4: NJSA 3B :12-4. (Appointment ng mga espesyal na tagapag-alaga) Kasalukuyang authorizes kautusan ng hukuman na humirang ng isang espesyal na tagapag-alaga upang tulungan ang mga hukuman sa pagbibigay ng proteksiyon para sa anumang kaayusan. Ito ay nananatiling hindi nagbabago sa pamamagitan ng pagkakaloob ng bagong batas. Ang bagong batas ay nagbibigay na kung ang isang espesyal na tagapag-alaga ay hinirang, ang mga tagapag-alaga ay may karapatan sa makatwirang mga bayad para sa mga serbisyo na pati na rin ang pagsasauli ng nagugol para sa makatwirang gastusin.

Seksyon 7: N.J.S.A. 3B :12-11. (Apidabit ng resibo) ng seksyon na ito ay nangangailangan ng-file ng isang apidabit ng tatanggap para sa pera o ari-arian na may kaugnayan sa ang-iingat ng isang menor de edad. Kung ang menor de edad sa tirahan sa labas ng Estado, ang file ay sa county kung saan ay may kapangyarihan sa ibabaw ng ari-arian.

Seksyon 12: (Bagong seksyon). (Pagpapasiya ng hukuman ng kailangan para sa mga serbisyo iingat) ng seksyon na ito ng mga bagong batas supplements ang kasalukuyang batas sa pamamagitan ng partikular na outlining ang iba't-ibang uri ng mga tagapag-alaga at sa kanilang mga kapangyarihan at tungkulin.

Pangkalahatang Guardian-Kung ang mga hukuman na ang isang indibidwal ay incapacitated at ito ay walang kapasidad na mamuno sa sarili o ang kanyang pamahalaan ang mga pangyayari, ang hukuman ay maaaring humirang ng isang pangkalahatang mga tagapag-alaga na ipamalas ang lahat ng karapatan at kapangyarihan ng incapacitated tao. Ang pangkalahatang tagapag-alaga ay kailangang magbigay ng isang bono maliban kung hinalinhan ng hukuman.

Limited alaga. Kung ang mga hukuman na ang isang tao ay incapacitated at kawalan ng kakayahan sa ilang, ngunit hindi lahat, ng mga gawain na kailangan sa pag-aalaga para sa kanyang sarili, ang hukuman ay maaaring humirang ng isang limitadong tagapag-alaga ng mga tao, limitado ang tagapag-alaga ng ang ari-arian, o limitado tagapag-alaga ng pareho. Ang hukuman ay dapat gumawa ng mga tiyak na natuklasan na ang tao ng paggawa ng desisyon kapasidad tungkol sa tirahan, edukasyon, medical, legal, hanapbuhay at pinansiyal na desisyon. Ang hatol ng limitadong-iingat ay maaaring tumukoy sa mga limitasyon sa kapangyarihan o sa mga lugar ng paggawa ng desisyon mananatili sa pamamagitan ng tao. Ang limitadong tagapag-alaga ay kailangang magbigay ng isang bono maliban kung hinalinhan ng hukuman.

Pendente lite; Temporary alaga. Kailanman ay-file ng isang reklamo sa hukuman na idedeklara ang isang tao incapacitated at humirang ng isang tagapag-alaga, ang mga reklamo ay maaari ring humiling ng appointment ng isang pansamantalang tagapag-alaga ng mga tao o ari-arian, o pareho, pendente lite. Pending ng isang pagdinig para sa appointment ng isang tagapag-alaga, ang hukuman ay maaaring maging dahilan para sa magandang ipinapakita humirang ng isang pendente lite pansamantalang tagapag-alaga sa isang paghahanap na diyan ay isang kritikal na kailangan o panganib ng malaking pinsala. Kung ang mga hinirang na pansamantalang tagapag-alaga ay maaaring ipinagkaloob na awtoridad upang ayusin ang mga serbisyo ng interim o pansamantalang kaluwagan.

Bayad para sa mga serbisyo ay maaaring gawin mula sa mga ari-arian ng mga di-umano'y incapacitated tao. Ang isang tagapag-alaga pendente lite pansamantalang hinirang ay limitado sa pagkilos para sa mga di-umano'y incapacitated tao lamang para sa mga serbisyong natutukoy sa pamamagitan ng hukuman na kailangan na pakikitungo sa mga kritikal na pangangailangan o panganib ng malaking pinsala sa mga di-umano'y incapacitated tao. Pendente lite pansamantalang tagapag-alaga ay hindi ginawa upang kumilos bilang espesyal na mga medikal na tagapag-alaga na itinalaga sa ilalim ng Batas ng Hukuman upang ang lumilitaw medikal o kirurhiko interbensyon kailangan upang harapin na may malaking banta sa buhay ng isang tao o kalusugan.

Ang mga abogado para sa mga di-umano'y incapacitated tao ay binibigyan ng paunawa ng appointment. Ang pendente lite pansamantalang tagapag-alaga ay kinakailangan upang sabihan ang mga abogado ng lahat ng mga aksyon at ang mga abogado ay may karapatan na object. Ang isang tagapag-alaga pendente lite pansamantalang paghirang ay hindi magkakaroon ng epekto ng isang Adjudication ng pinsala sa katawan o epekto ng limitasyon sa mga ligal na karapatan ng mga indibidwal na maliban sa mga tinukoy sa utos ng hukuman. Ang pendente lite pansamantalang tagapag-alaga, sa aplikasyon sa hukuman, ay magiging karapat-dapat na makatanggap ng makatwirang bayad para sa kanyang serbisyo, pati na rin ang pagsasauli ng nagugol ng kanyang makatwirang gastusin, na kung saan ay maaaring bayaran sa pamamagitan ng ang ari-arian ng mga di-umano'y incapacitated tao o menor de edad. Ang pendente lite pansamantalang tagapag-alaga ay kinakailangan na magbigay ng isang bono, maliban kung ang hukuman relieves kanya ng paggawa nito. Ang seksyon ng mga address din ang mga sumusunod: pagsisiwalat ng impormasyon; hukuman hitsura; komunikasyon; enlarging o takda-iingat kapangyarihan.

Seksyon 13: N.J.S.A. 3B :12-25. (Appointment ng mga tagapag-alaga) Clarifies na ang mga titik ng-iingat ay maaaring ibinibigay sa asawa o rehistradong domestic partner kung ang tao ay nakatira sa mga di-umano'y incapacitated tao o ang kanyang heirs, o kung wala sa mga ito ay tumatanggap ng mga titik noon sa Opisina ng Pampublikong Tagapag-alaga para sa matatanda Matanda. Konsiderasyon ay ibinibigay sa mga kahaliling desisyon-gumagawa, kung mayroon man, na pinili sa pamamagitan ng incapacitated tao sa pamamagitan ng paraan ng isang matibay na kapangyarihan ng abugado, health care proxy o paunang panuto.

Seksyon 16: N.J.S.A. 3B :12-28. (Bumalik sa kagalingan) Clarifies na ang hukuman ay maaaring, sa isang buod ng action-file ng taong adjudicated incapacitated o ang tagapag-alaga, adjudicate na ang mga taong ito ay ibabalik sa buong o bahagyang liksi at ibalik sibil ang kanyang mga karapatan at mga ari-arian.

Seksyon 28: N.J.S.A. 3B :12-41. (Alaga ng ward ng tao may karapatan sa pagsasauli ng nagugol para sa mga gastos) Clarifies na ang mga tagapag-alaga ay makakatanggap ng mga makatwirang pagsasauli ng nagugol at bayad para sa kanyang serbisyo.

Seksyon 29: N.J.S.A. 3B :12-42. (Ang pag-uulat ng kalagayan ng ward ng tao at ari-arian sa hukuman) Expands ang pag-uulat sa mga kinakailangan para sa mga tagapag-alaga upang magbigay ng pagkakapareho at consistency. Ang seksyon na ito ang nagtatakda manganak kapag ang ulat ay dapat na gawin at kung ano ito ay dapat maglaman. Exempts na ito mula sa pag-uulat ng kinakailangan ang Bureau of iingat Serbisyo sa Dibisyon ng pag-unlad Kapansanan, ang mga Pampublikong Tagapag-alaga, at pampublikong opisyal na itinalaga bilang limitado tagapag-alaga para sa mga indibidwal sa saykayatriko pasilidad para sa mga medikal na mga layunin.

Seksyon 30: N.J.S.A. 3B :12-43. (Expenditures na ginawa sa pamamagitan ng tagapag-alaga sa labas ng ward ng ari-arian.) Kinakailangan ng isang tagapag-alaga na sundan ang mga kinakailangan ng "masinop Investor Act" kapag pagtitinda ng mga ari-arian ng ward.

Seksyon 35: N.J.S.A. 3B :12-48. (Powers conferred sa isang tagapag-alaga) Clarifies na ang mga tagapag-alaga ay may kapangyarihan sa file o ipagtanggol ang anumang usapin sa ngalan ng ward, kabilang ngunit hindi limitado sa, mga karapatan na magdala ng isang aksyon para sa diborsiyo o bisa sa anumang awtorisadong paligid ng batas.

Seksyon 36: N.J.S.A. 3B :12-49. (Powers conferred sa isang hukuman) Clarifies na kabilang sa mga hukuman ng kapangyarihan tungkol sa isang ward at ang kanyang mga ari-arian ay ang kapangyarihan upang ipatupad ang mga ward karapatan sa isang elektibo ibahagi sa ang ari-arian ng ward ng namatay na asawa o rehistradong domestic partner at umaakit sa pagpaplano ang paggamit ng pampublikong tulong na mga programa.

Seksyon 38: N.J.S.A. 3B :12-56. (Powers, mga karapatan at mga tungkulin ng isang tagapag-alaga ng isang ward) Clarifies ng kapangyarihan, karapatan at mga tungkulin ng isang tagapag-alaga ng isang ward. Ay nagbibigay na ng isang tagapag-alaga ay hindi legal na obligadong magbigay ng para sa mga ward mula sa kanyang sariling mga pondo at ito ay hindi mananagot sa isang pangatlong tao para sa mga gawang nasasalungat sa mga ward lamang ng mga dahilan ng mga relasyon at hindi mananagot sa ward para sa mga pinsala sa katawan na nagreresulta mula sa mga mali-uugali ng mga isang ikatlong tao. Ang isang tagapag-alaga ay kinakailangan upang patuloy na kumikilos sa isang dating naisakatuparan balidong kapangyarihan ng abogado para sa pangangalaga ng kalusugan o paunang panuto. Upang ang lawak-order sa pamamagitan ng isang hukuman, ang mga tagapag-alaga ay maaaring simulan ang boluntaryong pagpasok ng isang ward sa isang saykayatriko na pasilidad na may lahat ng karapatan ng isang kusang-loob admitido pasyente. Kung ang mga ward bagay, ang Estado ng mga pamamaraan para sa natural na pangako mag-aplay.

Seksyon 39: N.J.S.A. 3B :12-57. (Powers at mga tungkulin ng isang tagapag-alaga ng isang tao) Clarifies na ang isang tagapag-alaga ng tao ng isang ward ay kinakailangan na ipamalas ang kapangyarihan sa mga usapin na may kaugnayan sa ward ng mga personal na mga pangangailangan lamang sa lawak iniutos ng hukuman. Ay nagbibigay na ng isang tagapag-alaga ay kinakailangan na magbigay sa alang-alang sa mga kagustuhan ng ward. Ang mga tagapag-alaga ay dapat ipamalas ang pag-aalaga para pangalagaan ang anumang labis na pondo. Ang mga tagapag-alaga ay maaaring magtatag ng isang aksyon na maaaring pinapanatili ng ward kabilang ang mga aksyon alleging pandaraya, pang-aabuso, sobra-sobra impluwensiya at pagsasamantala.

Seksyon 45: N.J.S.A. 3B :12-64. Clarifies na ang mga tagapag-alaga ay maaaring gumawa ng pangwakas na baon at libing kaayusan kung ang katawan ay nananatiling unclaimed para sa limang araw at maaaring magbayad para sa mga gastos at kahalili fees.

Seksyon 46: N.J.S.A. 3B :12-66. Clarifies na ang Superior Court, o ang kahalili ng hukuman sa kaso ng isang menor de edad, ay may kapangyarihan upang punan ang isang bakante sa pamamagitan ng paghirang ng isang substituted tagapag-alaga.

Seksyon 47: N.J.S.A. 3B :22-2. Ay nagbibigay ng isang order ng bayad kapag ang nalalapat na mga ari-arian ng ari-arian ay hindi sapat upang bayaran ang lahat ng inaangkin ng buo. Clarifies na ang mga utang para sa makatwirang halaga ng mga serbisyong ibinigay sa yumao sa pamamagitan ng Opisina ng Pampublikong Tagapag-alaga ay binabayaran bago ng ilang mga iba pang claims.

Bagong mga seksyon 48 at 49. Ang mga seksyon ng magtatag ng mga pamamaraan para sa paglipat ng mga serbisyo kapag nag-iingat ng isang tagapag-alaga sa mga ito ay naghahanap ng Estado upang ilipat sa ibang estado at kapag ang isang tagapag-alaga sa ibang estado ay naghahanap upang ilipat ang mga serbisyo sa New Jersey.

Ibang mga probisyon ng bagong batas. Ang natitirang bahagi ng mga bagong batas ng palitan ang mga salitang "mental walang" sa "incapacitated o di-umano'y incapacitated" na tao.

Seksyon 18, 20, 21, 36, 39 (NJSA 3B :12-30, NJSA 3B :12-32, NJSA 3B :12-33, NJSA 3B :12-49, NJSA 3B :12-57) kasama ang reference na "domestic partner" kung saan naaangkop. Ang komite ay teknikal na susog sa kalikasan. Sa seksyon ng 11 na sila ay nagsasama ng isang nawawalang reference sa "incapacitated tao" sa huling pangungusap; sa seksyon 12 sila tamang dalawang typos: ang paggamit ng mga "maayos" at ang insertion ng "tao."

Upang mai-schedule ang isang konsultasyon tungkol iingat ng Matanda, tumawag sa Opisina ng Batas ng Kenneth Vercammen, Esq. sa (732) 572-0500

Kenneth P. Vercammen ay isang Middlesex County ng paglilitis abugado na may nai-publish na 130 mga artikulo sa pambansa at New Jersey pahayagan sa Elder Law at litigasyon paksa. Siya ay ginagamit sa Wills at Elder batas sa maraming okasyon sa Adult Community Schools sa Metuchen, Sayreville, Lumang Bridge, South Brunswick at Edison / Clara Barton Seniors at Perth Amboy Seniors. Siya madalas lektura sa trial lawyers ng American Bar Association, New Jersey State Bar Association at Middlesex County Bar Association.

Sa kanyang pribadong pagsasanay, siya ay may tapat ng isang malaking bahagi ng kanyang mga propesyonal na panahon sa paghahanda at pagsubok ng litigated bagay-bagay. Siya ay lumitaw sa Courts sa buong New Jersey ilang beses bawat linggo sa maraming mga bagay na personal na pinsala sa katawan, Municipal Court pagsubok, Probate pagdinig at contested administrative batas pagdinig.

No comments: