Kenneth Vercammen is a Middlesex County trial attorney who has published 130 articles in national and New Jersey publications on litigation topics. He was awarded the NJ State State Bar Municipal Court Practitioner of the Year. He lectures for the Bar and handles litigation matters. He is Past Chair of the ABA Tort & Insurance Committee,GP on Personal Injury and was a speaker at the 2009 ABA American Bar Association Annual Meeting attended by over 10,000 attorneys and professionals. Visit Website www.njlaws.com

Kenneth Vercammen & Associates, P.C.
2053 Woodbridge Avenue - Edison, NJ 08817
(732) 572-0500
www.njlaws.com

Thursday, June 18, 2009

ACTION PARA iingat NG A-iisip INCAPACITATED TAO, ALZEIMER O PARA SA appointment NG Ang isang conservator

Kenneth Vercammen's Office ay kumakatawan sa mga taong naghahanap ng mga legal-iingat ng isang Magulang o Adult Family Member.

Paminsan-minsan ang isang indibidwal ay hindi maaaring pamahalaan ang kanyang buhay bilang isang resulta ng isang mental o pisikal na kapansanan, alak o drugs addiction. Kung ang isang legal na handa kapangyarihan ng abugado ay nalagdaan, isang pinagkakatiwalaang miyembro ng pamilya, kaibigan o propesyonal na maaaring kumilos sa legal na tao affairs. Kung ang kapangyarihan ng abogado ay hindi na-sign, ang iyong mga abogado ay dapat na-file ng isang pormal na reklamo at iba pang mga legal na pleadings sa Superior Court na pinapayagan ang mga pinagkakatiwalaang miyembro ng pamilya, kaibigan o propesyonal sa maaari able sa hawakan pinansiyal na bagay.

Kapangyarihan ng Abugado ay ibinigay sa pamamagitan ng isang tao sa isa pang kaya na kung ang tagapagbigay ng kapangyarihan ay nagiging masama o incapacitated, ang Power of Attorney ay pinapayagan ang may-hawak ng mga ito upang bayaran ang tagapagbigay ng kuwenta at upang panghawakan ang tagapagbigay ng mga pangyayari sa panahon ng kawalan ng kakayahan ng mga tagapagbigay upang gawin ang parehong.

Ang isang Power of Attorney ay isang appointment ng ibang tao bilang isang ahente. Ang isang Power of Attorney lumilikha ng isang punong-guro-ahente ng relasyon. Ang mga tagapagbigay ng Power of Attorney ay ang punong-guro. Ang mga tao sa kung sino ang Power of Attorney ay ibinibigay ay ang ahente. Naming ibigay ang pamagat "abogado-sa-katotohanan" sa agent na bigyan ng Power of Attorney.

Nang walang legal na Power of Attorney o hukuman iniutos-iingat, kahit na ang isang asawa ay hindi ay may legal na kapangyarihan sa pag-sign ng kanilang mga asawa ng pirma. Kung ang isang may-bisang kapangyarihan ng abugado ay hindi legal na handa, sign acknowledged at sa harap ng isang abogado o notaryo, ito ay hindi wasto.

Walang kapangyarihan ng abugado, isang-iingat Order at Parusa ay dapat makuha mula sa Superior Court upang makumpleto ang mga legal na pahintulot na paggawa ng desisyon.

Ayon sa Disability Law, isang Legal panimulang aklat na inilathala ng New Jersey State Bar Association, "Ang isang tagapag-alaga ay isang taong hinirang ng hukuman na gumawa ng pananalapi at mga personal na desisyon para sa isang tao na napatunayan na walang legal na." p11

1. Kapag ang isang tagapag-alaga na kailangan? Ang isang tagapag-alaga ay kinakailangan kapag ang isang indibidwal ay hindi maaaring pamahalaan ang kanyang buhay bilang isang resulta ng isang mental o pisikal na kapansanan, alak o drugs addiction. Ang mga tao para sa kanino ng isang tagapag-alaga ay hinirang ay tinatawag na isang "ward". Disability Law sa p11

Kamakailan lamang ay nagbago ang mga batas sa ngalan ng "mental na walang" sa "incapacitated tao" sa lahat ng mga batas, mga patakaran, mga alituntunin at mga dokumento.

2. Ano ang mga karapatan ng isang taong walang kaya mawalan? Maliban kung ang isang order ng Hukuman sa kabilang banda, ang isang ward / taong walang kakayahan ay hindi ay may karapatan na magpasya kung saan nakatira, gumastos ng pera, gamitin ang ari-arian, lalabas sa Hukuman o tumikim ng medikal na paggamot na walang ang pag-apruba ng kanyang mga tagapag-alaga. Isang binata walang din loses ang karapatang mag-asawa.

3. Paano gumagana ang isang tao na maging ang mga tagapag-alaga ng iba? Tagapag-alaga ang mga hinirang sa pamamagitan ng Courts matapos na ang tao na nangangailangan ng iingat ay napatunayan na walang kaya. Iingat aksyon ay dinala sa ilalim ng batas ng pangkalahatang incompetency (NJSA 3B :12-25 et seq.) O sa ilalim ng mga batas na pakikitungo sa mga tao na tumanggap ng mga serbisyo mula sa Estado Dibisyon ng pag-unlad Kapansanan. N.J.S.A.. 30:4-165.4 et seq. Tagapag-alaga na may-asawa sa mga taong walang kakayahan o ang mga magulang ng isang binata taong walang kakayahan kang pumili kung sino ang magiging tagapag-alaga pagkatapos mamatay ang tagapag-alaga at kasama ang isang sugnay designating kanilang kahalili sa kanilang wills. Kapansanan sa ilalim ng Batas p12 ang pangkalahatang incompetency batas, ang isang Reklamo humihiling-iingat ay dapat isampa sa Superior Court, kasama ang isang detalyadong apidabit ng taong humihiling na maging Guardian detailing ng mga ari-arian ng mga taong walang kakayahan plus mga dahilan kung bakit ang mga taong walang kakayahan ay hindi na makakapag-pamahalaan ang kani-kanilang mga affairs. Affidavits ng dalawang doktor ay kailangan. Ang Hukuman ay humirang ng isang pansamantalang abogado sa pakikipanayam sa mga taong walang kakayahan at maghanda ng isang ulat sa Hukuman.

4. Sino ang maaaring maging isang tagapag-alaga? Kadalasan, ang isang malapit na kamag-anak o isang taong may malapit na kaugnayan sa iminungkahi taong walang kakayahan na kumilos upang protektahan ang mga taong walang kakayahan ang pinakamahusay na mga interes ay maaaring maging tagapag-alaga. kapag ang isang malapit na kaibigan o kamag-anak ay hindi magagamit, ang hukuman ay maaaring humirang ng Pampublikong Tagapag-alaga (para sa mga taong higit sa 60) o isang Abugado upang maglingkod bilang tagapag-alaga.

5. Ano ang mga karapatan ng mga taong walang kakayahan ang mga iminungkahing bago ang paglilitis? Ang mga iminungkahi na walang karapat-dapat na tumanggap ng paunang paunawa ng iingat ng pagdinig, na katawanin ng isang abugado at sa kasalukuyan ng isang pagtatanggol sa pagdinig.

6. Ano ang mangyayari kung ang mga taong walang kakayahan mabawi ang kakayahan na pamahalaan ang kanyang mga gawain? Ang mga taong walang kakayahan ang dumating pagkatapos ay bumalik sa Hukuman at hilingin na ginawa ng kanyang sariling tagapag-alaga ulit, pero unang dapat ipakita na siya ay may regained "sound dahilan".

7. Kapag ang isang tagapag-alaga na hindi na kailangan? Dahil lamang sa isang tao na may kapansanan, ay hindi nangangahulugan na kailangan nila ng isang tagapag-alaga. Ang isang tagapag-alaga ay hindi kinakailangan kung ang isang tao ay maaaring gawin, at nauunawaan ang mga katangian ng mga desisyon, at makipag-komunikasyon sa mga desisyon sa iba. Ang isang tagapag-alaga ay hindi kinakailangan para sa isang taong may pisikal na kapansanan, ngunit na maaaring pamahalaan ang kanyang mga gawain, at na ito ay hindi kailangan kung ang isang tao lamang ay may problema sa pamamahala ng pera o ari-arian. Kapansanan Law p12

4:86-1. Reklamo

Bawat aksyon para sa pagpapasiya ng mental na pinsala sa katawan ng isang tao at para sa appointment ng isang tagapag-alaga ng na tao o ng tao ang ari-arian o pareho, na iba sa isang aksyon na may paggalang sa isang matagal na sa serbisyo sa ilalim ng NJSA 3B :13-1 et seq., Ay nagdala ng alinsunod sa R. 4:86-1 sa pamamagitan R. 4:86-8. Ang mga reklamo ay dapat estado ng pangalan, edad, tirahan at address ng sakdal, ng di-umano'y itak incapacitated tao at ng di-umano'y itak incapacitated tao asawa, kung mayroon man, ang sakdal relasyon sa di-umano'y itak incapacitated tao; ang nagsasakdal ng interes sa mga aksyon ; ang mga pangalan, address at edad ng di-umano'y itak incapacitated tao bata, kung mayroon man, at ang mga pangalan at address ng mga di-umano'y itak incapacitated tao magulang at pinakamalapit na kamag-anak, ang pangalan at address ng mga tao o institusyon sa pagkakaroon ng pag-aalaga at-iingat ng ang mga di-umano'y itak incapacitated tao; at kung ang mga di-umano'y itak incapacitated taong ito ay nanirahan sa isang institusyon, ang panahon o panahon ng oras ang mga di-umano'y itak incapacitated tao ang nakatira doon, ang petsa ng commitment o pagkakulong, at kung ano ang kapangyarihan sa pamamagitan ng pangako o makulong. Ang mga reklamo ay dapat din ng estado ang mga pangalan at address ng anumang taong pinangalanan bilang abogado-sa-katotohanan sa anumang kapangyarihan ng abugado naisakatuparan sa pamamagitan ng di-umano'y itak incapacitated tao, ang anumang mga taong pinangalanan bilang kinatawan ng pangkalusugang pag-aalaga sa anumang mga pangkalusugang pag-aalaga direktiba naisakatuparan sa pamamagitan ng di-umano'y itak incapacitated tao, at ang anumang mga tao na bilang tagapangasiwa sa ilalim ng isang tiwala para sa kapakanan ng mga di-umano'y itak incapacitated tao. Tandaan: Source-R.R. 4:102-1. Susugan July 22, 1983 upang maging mabisa Setyembre 12, 1983; dating R. 4:83-1 susugan at mga tuntunin redesignated Hunyo 29, 1990 upang maging mabisa Setyembre 4, 1990; R. 4:86 caption susugan, at teksto ng R. 4:86-1 susugan July 12, 2002 upang maging mabisa Pebrero 3, 2002. 4:86-2. Kasamang Affidavits

Ang allegations ng mga reklamo ay dapat na napatunayan na inireseta ng R. 1:4-7 at dapat ay may annexed paparoon: (a) Ang isang sinumpaang pahayag na nagsasabi ng kalikasan, lokasyon at makatarungang merkado halaga (1) ng lahat ng tunay na ari-arian na kung saan ang mga di-umano'y itak incapacitated o mga tao ay maaaring magkaroon ng isang o mga hinaharap na interes, na nagsasabi ng interes, na naglalarawan sa tunay na ari-arian o sa pamamagitan ng ganap na metes at hangganan, at nagsasabi ng tasahin tasasyon nito; at (2) ng lahat ng mga personal na ari-arian na kung saan siya ay, ay o maaaring sa lahat ng bagay na maaaring maging karapat-dapat na, kasama na ang kalikasan at kabuuang o taunang halaga ng anumang kabayaran, pensiyon, seguro, o kita na kung saan ay maaaring kailangang bayaran sa di-umano'y itak incapacitated tao. Kung ang mga nagsasakdal ay hindi secure ng impormasyon, ang reklamo ay dapat kaya estado at bigyan ang mga dahilan dito, at ang apidabit ay isinumite sa mga kaso na naglalaman ng mas maraming impormasyon bilang ay maaaring Secured sa paggamit ng mga makatwirang sikap; (b) Affidavits ng dalawang kagalang-galang physicians , pagkakaroon ng mga kwalipikasyon ilagay sa NJSA 30:4-27.2 T. Kung ang isang di-umano'y itak incapacitated tao ay na sa isang pampublikong institusyon at makulong sa bagay na iyon, ang isa sa mga affidavits ay dapat na ang chief executive officer, ang mga medikal na direktor, o ang chief ng serbisyo na nagbibigay ng tao ay ang manggagamot na may pangkalahatang responsibilidad para sa mga propesyonal na programa ng pag-aalaga at paggamot sa administrative yunit ng institusyon. Gayunman, kung saan ang isang di-umano'y itak incapacitated tao ay domiciled na ito sa loob ng Estado ngunit naninirahan sa ibang dako, ang affidavits ay maaaring sa mga physicians na mga residente ng estado o hurisdiksiyon ng di-umano'y itak incapacitated taong paninirahan. Ang bawat affiant ay ginawa ng isang personal na pagsusuri ng mga di-umano'y itak incapacitated taong hindi higit sa 30 araw bago ang-file ng reklamo, ngunit ang sinabi na tagal ng panahon ay maaaring lundo ng hukuman sa isang ex parte na nagpapakita ng magandang dahilan. Upang suportahan ang reklamo, ang bawat affiant ng estado ay dapat: (1) ang mga petsa at lugar ng mga pagsusulit ng; (2) kung ang manggagamot ay isang gamot o pagsusuri manggagamot; (3) kung ang manggagamot ay inalis ng karapatan sa ilalim ng R. 4:86-3 ; (4) ang diyagnosis at pagbabala at nababatay sa katotohanan na batayan ukol dito; (5) para sa mga layunin ng tumitiyak na ang mga di-umano'y itak incapacitated tao ay ang parehong mga indibidwal na iksaminin, ang isang paglalarawan ng pisikal na iksaminin ang tao, kabilang ang ngunit hindi limitado sa kasarian, edad at bigat; at (6) ang affiant ng opinyon na ang mga di-umano'y itak incapacitated tao ay hindi karapat-dapat at hindi sa kanyang sarili o pamahalaan sa kanyang sarili at pangasiwaan ang kanyang mga gawain at dapat ilagay sa partikularidad ang mga pangyayari at pagsasagawa ng mga di-umano'y itak incapacitated tao kung saan opinyon na ito ay batay, kabilang ang isang kasaysayan ng mga di-umano'y itak incapacitated tao kondisyon. Ang apidabit ay dapat din isama ang isang opinyon kung ang mga di-umano'y itak incapacitated tao ay kaya ng mga nag-aaral ang pagdinig at kung hindi, ang mga dahilan para sa mga indibidwal na ang kawalan ng kaya. (c) Sa halip ng mga affidavits na ibinigay para sa mga sa talata (b), ang isang apidabit ng isang kagalang-galang manggagamot pagkakaroon ng mga kwalipikasyon na kinakailangan ng talata (b), na nagsasabi na siya ay may endeavored upang gumawa ng isang personal na pagsusuri ng mga di-umano'y itak incapacitated taong hindi higit sa 30 araw bago ang-file ng reklamo ngunit na ang di-umano'y itak incapacitated tao o sa mga singil ng kanya may tumanggi o hindi gusto ang magkaroon ng affiant gumawa ng ganitong pagsusuri. Ang tagal ng panahon dito inireseta ay maaaring lundo ng hukuman sa isang ex parte na nagpapakita ng magandang dahilan. Tandaan: Source-R.R. 4:102-2; dating R. 4:83-2 susugan at mga tuntunin redesignated June 29, 1990 upang maging mabisa Setyembre 4, 1990; talata (b) at (c) susugan sa Hulyo 14, 1992 upang maging mabisa Setyembre 1, 1992 ; talata (b) susugan Hulyo 13, 1994 upang maging mabisa Setyembre 1, 1994; talata (a), (b), at (c) susugan Hulyo 12, 2002 upang maging mabisa Pebrero 3, 2002. 4:86-3. Pagkawala ng karapatan ng Manggagamot

Walang mga apidabit ay isinumite sa pamamagitan ng isang manggagamot na may kaugnayan, alinman sa pamamagitan ng dugo o pag-aasawa, sa mga di-umano'y itak incapacitated tao o sa isang proprietor, direktor o chief executive officer ng anumang institusyon (maliban estado, county o pederal na institusyon) para sa pag-aalaga at paggamot ng-iisip ng masama sa kung saan ang di-umano'y itak incapacitated tao ay nakatira, o kung saan ito ay iminungkahi para ilagay kanya, o propesyonal na nagtatrabaho sa pamamagitan ng pamamahala nito bilang isang residente manggagamot, o sino ang pananalapi interesado doon. Tandaan: Source-R.R. 4:102-3; dating R. 4:83-3 susugan at mga tuntunin redesignated June 29, 1990 upang maging mabisa Setyembre 4, 1990; susugan July 12, 2002 upang maging mabisa Pebrero 3, 2002. 4:86-4. Pagkakasunud-sunod ng Pagdinig para sa (a) Nilalaman ng Order. Kung ang hukuman ay nasiyahan na sa sapat na halaga o dami ng mga reklamo at mga sumusuportang affidavits at ang karagdagang pamamaraan ay dapat tanggalin sa ibabaw noon, ito ay dapat magpasok ng isang order ng pag-aayos ng petsa para sa mga pagdinig at nangangailangan na ng hindi bababa sa 20 araw 'na paunawa ng iyan ay ibinigay sa di-umano'y itak incapacitated tao, ang anumang mga taong pinangalanan bilang abogado-sa-katotohanan sa anumang kapangyarihan ng abugado naisakatuparan sa pamamagitan ng di-umano'y itak incapacitated tao, ang anumang mga taong pinangalanan bilang kinatawan ng pangkalusugang pag-aalaga sa anumang mga pangkalusugang pag-aalaga direktiba naisakatuparan sa pamamagitan ng di-umano'y itak incapacitated tao, at ang anumang mga tao na bilang tagapangasiwa sa ilalim ng isang tiwala para sa kapakanan ng mga di-umano'y itak incapacitated tao, ang mga di-umano'y itak incapacitated tao asawa, ang mga bata sa 18 taong gulang o higit pa, ang mga magulang, ang mga taong may-iingat ng mga di-umano'y itak incapacitated tao, ang abugado na itinalaga alinsunod sa R. 4: 86-4 (b), at tulad ng iba pang mga tao na ang hukuman directs. Paunawa ay dapat effected sa pamamagitan ng serbisyo ng isang kopya ng order, reklamo at pagsuporta sa affidavits sa mga di-umano'y itak incapacitated tao personal at sa bawat isa sa mga ibang tao sa paraan na ang hukuman directs. Ang hukuman, ayon sa pagkakasunud-sunod, ay maaaring, para sa mga mabuting maging sanhi ng, magbibigay-daan sa mas maikling paunawa o alisin paunawa, ngunit sa ganitong mga kaso ang mga order ay dapat bigkasin ang mga lupa doon, at ang katibayan ay dapat isumite sa pagdinig na ang lupa para sa mga relihiyon ay patuloy na umiiral . Isang hiwalay na paunawa ay dapat, bilang karagdagan, ay personal na nagsilbi sa di-umano'y itak incapacitated taong nagsasabi na kung siya hinahangad upang tutulan ang action na siya ay maaaring lumitaw sa alinman sa mga tao o sa pamamagitan ng abogado at maaaring demand ng isang pagsubok sa pamamagitan ng lupong tagahatol. (b) appointment at obligasyon ng mga Counsel. Ang mga order ay dapat kabilang ang appointment ng hukuman ng counsel para sa mga di-umano'y itak incapacitated tao. Counsel ay 1) ang personal na interbyu sa mga di-umano'y itak incapacitated tao; 2) gumawa ng pagtatanong ng mga tao na may kaalaman sa mga di-umano'y itak incapacitated tao pangyayari, ang kanyang pisikal at mental na estado at ang kanyang mga ari-arian; 3) gumawa ng mga makatwirang pagtatanong upang mahanap ang anumang ay , kapangyarihan ng abugado, o pangangalaga ng kalusugan direktiba dati naisakatuparan sa pamamagitan ng di-umano'y itak incapacitated tao o tuklasin ang anumang interes ang mga di-umano'y itak incapacitated tao ay maaaring magkaroon ng bilang ng benepisyaryo ay o pinagkakatiwalaan. Hindi bababa sa tatlong araw bago ang petsa ng pagdinig ay dapat payuhan-file ng isang ulat sa hukuman at nagsisilbing isang kopya nito sa nagsasakdal ng abugado at ng iba pang partido na magkaroon ng pormal na lumitaw sa mga bagay na ito. Ang ulat ay dapat naglalaman ng mga impormasyon na binuo ng counsel ng pagtatanong; ay dapat gumawa ng mga rekomendasyon tungkol sa pagpapasiya ng hukuman sa isyu ng mental pagkabaldado; ay maaaring gumawa ng mga rekomendasyon tungkol sa pagiging angkop ng mga mas hindi mahigpit alternatibo tulad ng isang conservatorship o isang guhit-balangkas ng mga lugar ng paggawa ng desisyon-na ang mga di-umano'y itak incapacitated tao ay maaaring may-exercising; at kung ang isang plano para sa kaso ng itak incapacitated tao ay dapat na noon ay isinumite sa hukuman. Ang ulat ay dapat magkaloob ng karagdagang estado kung ang mga di-umano'y itak incapacitated tao ay ipinahayag dispositional kagustuhan at, kung gayon, ay dapat payuhan magtaltalan para sa kanilang pagsama sa mga paghuhusga ng mga hukuman. Ang ulat ay dapat ding gumawa ng mga rekomendasyon tungkol sa kung magandang maging sanhi ng umiiral para sa mga mag-order ng hukuman na ang anumang kapangyarihan ng abugado, health care direktiba, o mapawawalang-saysay ang tiwala na nilikha sa pamamagitan ng di-umano'y itak incapacitated taong maaaring pawalang-bisa o kapangyarihan ng mga tao o mga tao na sa ilalim ay binago o restricted. Kung ang mga di-umano'y itak incapacitated tao obtains ibang payuhan, kagaya counsel ay dapat pasabihan ng hukuman at hinirang payuhan ng hindi bababa sa limang araw bago ang petsa ng pagdinig. (c) Examination. Kung ang apidabit suportahan ang reklamo ay ginawa alinsunod sa R. 4:86-2 (c), ang hukuman ay maaaring, sa kilos at sa paunawa sa lahat ng mga taong karapat-dapat na paunawa ng pagdinig sa ilalim ng parapo (a), ang mga order ng di-umano'y itak incapacitated tao upang isumite sa isang pagsusuri. Ang mga kilos ay dapat ilagay ang mga pangalan at address ng mga physicians na magsagawa ng pagsusulit, at ang mga order ay dapat tukuyin ang mga oras, lugar at mga kondisyon ng pagsusuri. Sa kahilingan, ang ulat nito ay dapat na mga kagamitang sa alinman sa mga partido o napagmasdan ang kanyang abugado. (d) Guardian Ad Litem. Sa anumang oras bago ang entry ng paghuhusga, na kung saan ang mga espesyal na pangyayari dumating sa pansin ng hukuman sa pamamagitan ng pormal na galaw o sa kabilang banda, ang isang tagapag-alaga ng ad ay maaaring litem, bilang karagdagan sa payuhan, ay hinirang upang suriin ang pinakamahusay na mga interes ng mga di-umano'y itak incapacitated na tao at ipakita na ang pagsusuri sa mga hukuman. (e) Compensation. Ang kompensasyon ng mga hinirang at payuhan ng mga tagapag-alaga ng ad litem, kung mayroon man, ay maaaring taning ng hukuman upang mabayaran sa labas ng ari-arian ng mga di-umano'y itak incapacitated tao o sa ibang paraan gaya ng hukuman ay dapat direkta. Tandaan: Source-R.R. 4:102-4 (a) (b). Talataan (b) susugan Hulyo 16, 1979 upang maging mabisa Setyembre 10, 1979; talataan (a) susugan Hulyo 21, 1980 upang maging mabisa Pebrero 8, 1980; talataan (a) susugan Hulyo 16, 1981 upang maging mabisa Setyembre 14, 1981 ; ang caption ng dating R. 4:83-4 susugan, caption at teksto ng talataan (a) susugan at sa bahagi redesignated bilang ng parapo (b) at dating ng parapo (b) redesignated bilang ng parapo (c) at susugan, at mga tuntunin redesignated Hunyo 29, 1990 upang maging mabisa Setyembre 4, 1990; talata (b) susugan Hulyo 13, 1994 upang maging mabisa Setyembre 1, 1994; talata (b) susugan at talata (d) at (e) idinagdag Hunyo 28, 1996 upang maging mabisa Setyembre 1, 1996; talata (a), (b), (c), (d), at (e) susugan Hulyo 12, 2002 upang maging mabisa Pebrero 3, 2002. 4:86-5. Katunayan ng Serbisyo; hitsura ng itak Incapacitated Tao sa Pagdinig;Sagot

Bago ang pagdinig, ang sakdal ay dapat file na patunay ng serbisyo ng paunawa, order para sa pagdinig, reklamo at affidavits at katibayan sa pamamagitan ng apidabit na ang di-umano'y itak incapacitated tao na ito ay bigyan ng pagkakataon na lumabas ng personal o sa pamamagitan ng abogado, at na siya na ito ay ibinigay na inaalok ng tulong o upang makipag-usap sa mga kaibigan, kamag-anak, o abogado. Ang sakdal o hinirang counsel ay maaaring gumawa ng mga di-umano'y itak incapacitated tao sa pagdinig o ang hukuman ay maaaring direktang ang sakdal na gawin ito, maliban kung ang mga hukuman na ito ay masama sa kalusugan ng mga di-umano'y itak incapacitated tao o hindi ligtas para sa mga di-umano'y-iisip incapacitated tao o sa iba na gawin ito. Kung ang mga di-umano'y itak incapacitated tao o anumang taong tumatanggap ng paunawa ng pagdinig na lumabas sa pamamagitan ng abogado, ang naturang tao ay dapat, nang hindi lalampas sa limang araw bago ang pagdinig, ang maglingkod at i-file ng isang sagot sa mga reklamo. Tandaan: Source-R.R. 4:102-5; caption at teksto ng dating R. 4:83-5 susugan at mga tuntunin redesignated June 29, 1990 upang maging mabisa Setyembre 4, 1990; caption at teksto susugan July 12, 2002 upang maging mabisa Pebrero 3, 2002. 4:86-6. Pagdinig; Parusa

(a) Pagsubok. Maliban kung ang isang pagsubok sa pamamagitan ng inampalan ay demanded sa pamamagitan ng o sa ngalan ng di-umano'y itak incapacitated tao, o ito ay iniutos ng hukuman, ang hukuman na walang inampalan ay dapat, pagkatapos ng pagkuha ng patotoo sa bukas na hukuman, matukoy ang isyu ng mental pagkabaldado. Kung walang inampalan, ang hukuman, na may pagsang-ayon ng counsel para sa mga di-umano'y itak incapacitated tao, maaaring tumagal ang mga pahayag ng isang manggagamot o sa pamamagitan ng telepono ay maaaring alisin ang mga manggagamot ng bibig ng patotoo at umaasa sa affidavits na isinumite alinsunod sa R. 4: 86-2 (b). Telepono patotoo ay maitatala verbatim. (b) Motion para sa New Trial. Ang isang mosyon para sa isang bagong paglilitis ay dapat na hindi lalampas ng 30 araw matapos ang entry ng paghuhusga. (c) appointment ng mga Tagapag-alaga. Kung ang isang tagapag-alaga ng tao o ng ari-arian o ng parehong mga tao at ang ari-arian ay hinirang, ang hukuman ay dapat humirang at titik ay dapat na ibinibigay sa itak incapacitated tao asawa, kung ang asawa ay nakatira sa itak incapacitated tao bilang asawa o mga asawa sa panahon ng kawalang-kaya arose kaisipan, o sa itak incapacitated tao sa tabi ng mga kamag-anak, o kung wala sa mga ito ay tumatanggap ng appointment o kung ang hukuman ay nasiyahan na walang appointment mula sa isa sa mga ito ay ang pinakamahusay na interes ng itak incapacitated tao, at pagkatapos ay ang hukuman ay dapat humirang at titik ay dapat na ibinibigay sa mga tulad ng iba pang tao na tumatanggap ng appointment bilang ang hukuman ay tumutukoy sa mga pinakamahusay na interes ng itak incapacitated tao. Bago ang mga titik ng-iingat ay dapat isyu, ang mga tagapag-alaga ay dapat tanggapin ang appointment alinsunod sa R. 4:96-1. Ang paghuhusga appointing ang mga tagapag-alaga ay dapat ayusin ang halaga ng bono, maliban kung dispensed sa pamamagitan ng hukuman. Ang pagkakasunud-sunod ng mga paghirang ay dapat na nangangailangan ng tagapag-alaga ng ang ari-arian sa file sa hukuman sa loob ng 90 araw ng appointment sa isang imbentaryo na tumutukoy sa lahat ng ari-arian at mga kita ng itak incapacitated tao estate, maliban kung ang hukuman dispenses na ito na kinakailangan. Sa loob ng panahon na ito ng panahon, ang mga tagapag-alaga ng ang ari-arian ay dapat din maglingkod kopya ng imbentaryo sa susunod na ang lahat ng mga kamag-anak at tulad ng iba pang interesadong partido bilang ang hukuman ay maaaring direkta. Ang mga order ay dapat din na nangangailangan ng tagapag-alaga upang panatilihin ang mga kahalili ay patuloy na ipinapayo ng kinaroroonan at numero ng telepono ng mga tagapag-alaga at ng itak incapacitated tao at sabihan ang mga kahalili sa loob ng 30 araw ng itak incapacitated tao kamatayan o ng anumang malaking pagbabago sa kanyang o ang kanyang kalagayan o kalusugan. Tandaan: Source-R.R. 4:102-6 (a) (b) (c), 4:103-3 (pangalawang pangungusap). Talataan (a) susugan Hulyo 26, 1984 upang maging mabisa Setyembre 10, 1984; talataan (a) susugan ng Nobyembre 5, 1986 upang maging epektibo ang Enero 1, 1987; talata (a) at (c) ng dating R. 4:83 -- 6 susugan at tuntunin redesignated June 29, 1990 upang maging mabisa Setyembre 4, 1990; talataan (c) susugan Hulyo 13, 1994 upang maging mabisa Setyembre 1, 1994; talata (a) at (c) susugan July 12, 2002 upang maging mabisa Setyembre 3, 2002. 4:86-7. Regaining Mental Capacity

Sa pagsisimula ng isang hiwalay na aksyon o sa mga file ng isang mosyon sa orihinal na maging sanhi ng itak incapacitated tao o isang taong interesado sa kanyang ngalan, suportado ng apidabit at mga setting ng manganak evidencing katotohanan na ang mga dati itak incapacitated tao ay hindi na itak incapacitated, ang hukuman ay dapat, sa paunawa sa mga tao na maaaring ilagay sa isang reklamo filed alinsunod sa R. 4:86-1, magtakda ng isang petsa para sa mga pagdinig, lumabas sa bibig ng patotoo sa bukas na hukuman sa o walang isang inampalan, at ay maaaring gawaran ng hukom na ang mga tao ay hindi na-iisip incapacitated, na ang kanyang mga tagapag-alaga ay discharged paksa sa duty sa account, at ang kanyang mga tao at ari-arian maibalik sa kanyang kontrol. Tandaan: Source-R.R. 4:102-7; dating R. 4:83-7 susugan at mga tuntunin redesignated June 29, 1990 upang maging mabisa Setyembre 4, 1990; caption at teksto susugan July 12, 2002 upang maging mabisa Pebrero 3, 2002. 4:86-8. Paghirang ng mga Tagapag-alaga para sa Nonresident itak Incapacitated Tao

Ng isang aksyon para sa appointment ng isang tagapag-alaga para sa isang nonresident na ay na-o ay dapat na matatagpuan sa isang itak incapacitated tao sa ilalim ng mga batas ng estado o hurisdiksiyon kung saan ang itak incapacitated tao sa tirahan ay dapat na nagdala sa Superior Court alinsunod sa R. 4:67. Ang nagsasakdal ay eksibit at file sa hukuman exemplified ng isang kopya ng mga pamamaraan o ibang katibayan bangon ang paghanap. Kung ang mga nagsasakdal ay ang gaya ng nararapat na itinalaga tagapag-alaga, tagapangasiwa o komite ng itak incapacitated tao sa estado o hurisdiksiyon kung saan ang paghahanap ng mga ginawa, at sa mga tagapag-alaga ay itinalaga sa Estado, ang hukuman ay maaaring kagyat na humirang ng isang tao na walang issuing order upang ipakita ang dahilan. Tandaan: Source-R.R. 4:102-8. Susugan July 26, 1984 upang maging mabisa Setyembre 10, 1984; dating R. 4:83-8 susugan at mga tuntunin redesignated Hunyo 29, 1990 upang maging mabisa Setyembre 4, 1990; caption at teksto susugan July 12, 2002 upang maging mabisa Setyembre 3 , 2002. 4:86-9. Tagapag-alaga para sa itak Incapacitated Persons ilalim Uniform Veterans-iingat Law

(a) para sa mga Reklamo appointment. Ng isang aksyon para sa appointment ng isang tagapag-alaga sa ilalim ng NJSA 3B :13-1 et seq. para sa isang di-umano'y ward na incapacitated-iisip ng isang tao ay dapat na nagdala sa Superior Court sa pamamagitan ng anumang mga taong karapat-dapat na priority ng appointment. Kung walang tao kaya may karapatan o kung ang tao ay may karapatan upang nabigo o tumatangging magpasimula ang aksyon sa loob ng 30 araw matapos ang mailing ng paunawa sa pamamagitan ng isang pederal na ahensiya na ang huling kilala address ng mga taong karapat-dapat na priority ng appointment, na nagpapahiwatig ng pangangailangan para sa ang appointment, ang aksyon ay maaaring dalhin sa pamamagitan ng anumang mga taong nakatira sa Estado, pagkilos sa ward ng ngalan. (b) Reklamo. Ang mga reklamo ay dapat estado (1) ang pangalan, edad at lugar ng tirahan ng ward; (2) ang pangalan at lugar ng paninirahan ng pinakamalapit na kamag-anak, kung kilala; (3) ang pangalan at address ng tao o institusyon, kung anumang, pagkakaroon ng custody ng ward; (4) na ang naturang ward ay karapat-dapat na tumanggap ng pera kailangang bayaran sa pamamagitan ng o sa pamamagitan ng isang pederal na ahensiya; (5) ang halaga ng pera dahil at ang dami ng maaaring mangyari sa hinaharap bayad; at (6) na ang mga ward ay na-rated incapacitated-iisip ng isang tao sa pagsusulit sa pamamagitan ng isang pederal na ahensiya alinsunod sa mga batas regulating pareho. (c) Katunayan ng pangangailangan para sa mga Tagapag-alaga ng itak Incapacitated Tao. Ang sertipiko ng chief opisyal, o ang kanyang kinatawan, na nagsasabi ng katotohanan na ang mga ward na ito ay rated incapacitated-iisip ng isang tao sa pamamagitan ng isang pederal na ahensiya sa pagsusulit alinsunod sa mga batas at regulasyon na namamahala sa ganitong mga ahensiya at na ang appointment ay isang kalagayan alinsunuran sa ang pagbabayad ng pera dahil sa mga ward sa pamamagitan ng ganitong mga ahensiya ay dapat prima facie katibayan ng mga pangangailangan para sa paggawa ng appointment sa ilalim ng patakaran na ito. (d) pagpapasiya ng Mental pagkabaldado. Mental pagkabaldado ay maaaring tinukoy sa sertipiko, nang walang iba pang mga katibayan, ng dalawang mga medikal na mga opisyal ng militar na serbisyo o ng isang pederal na ahensiya, certifying na sa pamamagitan ng dahilan ng pinsala sa katawan ang mental ward ay hindi kaya ng pamamahala ng kanyang ari-arian, o certifying na tulad ng iba pang katotohanan na ang hukuman ay dapat masunod ang bilang sa ganitong kaisipan pagkabaldado. (e) appointment ng mga Tagapag-alaga; Bond. Sa patunay ng paunawa gaya ng nararapat na ibinigay at isang pagpapasiya ng mental na pinsala sa katawan, ang hukuman ay maaaring humirang ng isang maayos na tao upang maging tagapag-alaga at ayusin ang halaga ng mga bono. Ang mga bono ay dapat sa isang halagang hindi bababa sa na kung saan ay dahil o maging mababayaran sa mga ward sa kalalabasan taon. Ang hukuman ay maaaring mula sa oras-oras ay nangangailangan ng karagdagang seguridad. Bago ang mga titik ng-iingat ay dapat isyu, ang mga tagapag-alaga ay dapat tanggapin ang appointment alinsunod sa R. 4:96-1. (f) Pagtatapos ng iingat Kapag Ward Regains Mental Capacity. Kung ang hukuman ay hinirang ng isang tagapag-alaga para sa mga ari-arian ng isang ward, ito ay maaaring sa dakong huli, sa angkop na paunawa, idedeklara ang ward sa may regained mental na kapasidad sa patunay ng isang paghahanap at pagpapasiya na may ganitong epekto ng mga medikal na mga awtoridad ng militar ng serbisyo o pederal ahensiya o batay sa mga tulad ng iba pang mga katotohanan na ang hukuman ay dapat masunod ang bilang sa mental na kapasidad ng ward. Ang hukuman ay maaaring pagdaka patalsikin ang mga tagapag-alaga ng pagdinig nang walang karagdagang paksa sa settlement ng kanyang account. (g) Reklamo sa Aksyon sa Have Guardian Tumanggap Karagdagang personalidad. Ang mga reklamo sa isang aksyon na kapangyarihan ang mga tagapag-alaga, alinsunod sa batas, na tumanggap ng mga personal na ari-arian mula sa anumang pinagmulan bukod sa Estados Unidos Gobyerno ay dapat ilagay ang halaga ng nasabing ari-arian at ang mga pangalan at address ng mga tao o institusyon na may aktwal na pangangalaga ng ward. (h) kahulugan. Definitions nakapaloob sa N.J.S.A. 3B :13-2 ay dapat mag-aplay para sa mga tuntunin ng patakaran na ito. Tandaan: Source-R.R. 4:102-9 (a) (b) (c) (d) (e) (f) (g) (h), 4:103-3 (pangalawang pangungusap). Talataan (a) susugan Hulyo 22, 1983 upang maging mabisa Setyembre 12, 1983; talataan (a) susugan Hulyo 26, 1984 upang maging mabisa Setyembre 10, 1984; talata (a) hanggang (f) at (h) ng dating R. 4:83-9 susugan at tuntunin redesignated Hunyo 29, 1990 upang maging mabisa Setyembre 4, 1990; caption susugan, talata (a) at (b) susugan, talata (c) at (d) mga caption at text susugan, talataan (e ) susugan, at talataan (f) ang caption at text susugan July 12, 2002 upang maging mabisa Pebrero 3, 2002. 4:86-10. Paghirang ng mga Tagapag-alaga para sa mga taong Tumatanggap ng Serbisyo Mula sa Dibisyon ng pag-unlad Kapansanan

Isang aksyon alinsunod sa N.J.S.A. 30:4-165.7 et seq. para sa mga appointment ng isang tagapag-alaga para sa isang tao sa ibabaw ng edad ng 18 taong ito ay tumatanggap ng mga serbisyo mula sa Dibisyon ng pag-unlad Kapansanan ay dapat nagdala alinsunod sa mga patakaran na naaangkop insofar, maliban na: (a) Ang mga reklamo ay nagdala ng mga komisyonado ng Human Services o isang magulang, asawa, kamag-anak o iba pang mga partido ang interesado sa kabutihan ng mga tao. (b) Sa halip ng mga affidavits inireseta ng R. 4:86-2 ang napatunayan na reklamo ay dapat magkaroon ng annexed paparoon dalawang affidavits. Isang apidabit ay isinumite sa pamamagitan ng chief executive officer, medical director, o iba pang opisyal na may administrative na kontrol sa isang Dibisyon ng pag-unlad Kapansanan program servicing ang mga di-umano'y itak incapacitated at ang iba pang mga tao ay dapat na isinumite sa pamamagitan ng isang manggagamot na lisensiyado sa pagsasanay sa New Jersey o isang sikologo lisensiyado alinsunod sa NJSA 45:14 B-1 et seq. Ang apidabit ay dapat ilagay sa partikularidad ang mga di-umano'y itak incapacitated tao makabuluhang talamak sa pagganap pagpapahina, bilang na ang bagay ay itinatakda sa NJSA 30:4-165.8, at ang katotohanan na sumusuporta sa affiant's paniniwala na bilang isang resulta nito, ang mga taong nagbibigay-malay kawalan ng kakayahan na gumawa ng alinman sa mga desisyon o mga desisyon upang makipag-usap sa iba. (c) Kung ang petisyon naghahanap-iingat ng mga tao lamang, ang Opisina ng Pampublikong depensor, kung magagamit, ay hinirang bilang abogado para sa mga di-umano'y itak incapacitated tao, gaya ng kinakailangan ng R. 4:86-4. Kung ang Opisina ng Pampublikong manananggol ay hindi magagamit o kung ang petisyon naghahanap-iingat ng mga tao at ang ari-arian, ang hukuman ay dapat humirang ng isang abogado na bukod sa Public tagapagtaguyod na kumakatawan sa mga di-umano'y itak incapacitated tao. Ang mga abogado para sa mga di-umano'y itak incapacitated tao ay maaaring kung saan nararapat na panatilihin ang isang malayang expert na gawaran ng opinyon tungkol sa mga mental na pinsala sa katawan ng mga di-umano'y itak incapacitated tao. (d) Ang pagdinig ay dapat ganapin alinsunod sa R. 4:86-6 maliban na ang isang tagapag-alaga ay maaaring summarily hinirang kung ang mga abogado para sa mga di-umano'y itak incapacitated tao, sa pamamagitan ng apidabit, ay hindi alitan alinman sa kailangan para sa iingat o ang fitness ng mga tagapag-alaga at ang mga iminungkahing kung ang isang plenaryo ng pagdinig ay hindi hiniling ng alinman sa pamamagitan ng di-umano'y itak incapacitated tao o sa kanyang ngalan. Tandaan: pinagtibay ng Hulyo 7, 1971, upang maging mabisa Setyembre 13, 1971; susugan July 24, 1978 upang maging mabisa Setyembre 11, 1978. Dating patakaran tinanggal at bagong patakaran pinagtibay ng Nobyembre 5, 1986 upang maging epektibo ang Enero 1, 1987; caption susugan at talata (b), (c) at (d) ng dating R. 4:83-10 susugan at tuntunin redesignated Hunyo 29, 1990 upang maging mabisa Setyembre 4, 1990; talata (b) at (c) susugan sa Hulyo 14, 1992 upang maging mabisa Setyembre 1, 1992; talataan (c) susugan ng Hunyo 28, 1996 upang maging mabisa Setyembre 1, 1996; talata (b ), (c), at (d) susugan July 12, 2002 upang maging mabisa Pebrero 3, 2002. 4:86-11. Appointment ng conservator

(a) ang umpisa ng Aksyon; Reklamo. Isang aksyon alinsunod sa N.J.S.A. 3B: 13A-1 et seq. para sa mga appointment ng isang conservator ay nagdala ng isang conservatee o iba pang tao sa kanyang ngalan sa paunawa, na ibinigay ng NJSA 3B: 13A-5 at 6. Ang mga reklamo ay dapat maisampa sa Superior Court at dapat ng estado (1) ang conservatee edad at paninirahan, (2) ang mga pangalan at address ng mga conservatee's heirs at lahat ng iba pang mga tao ang may karapatan sa paunawa alinsunod sa NJSA 3B: 13A-6, at (3) sa kalikasan, lokasyon at makatarungang merkado halaga ng lahat ng ari-arian, tunay at personal, alinsunod sa R. 4:86-2 (a). (b) ng Pagdinig. Ang hukuman, nang walang inampalan, ay kumuha ng patotoo sa bukas na hukuman upang matukoy kung ang conservatee, sa pamamagitan ng dahilan ng mga advanced na edad, sakit o pisikal na kahinaan, ay hindi sa pag-aalaga para sa mga o pamahalaan ang kanyang mga ari-arian o ito ay naging hindi na magbigay para sa kanyang sarili o sarili o sa iba umaasa sa kanya para sa suporta. Ang hukuman ay maaaring humirang counsel para sa conservatee kung ito concludes na payuhan ay kinakailangan upang protektahan ang kanyang mga interes. Kung ang conservatee ay hindi na dumalo sa pagdinig sa pamamagitan ng dahilan ng pisikal o iba pang mga kapansanan, ang hukuman ay dapat humirang ng isang tagapag-alaga ng ad litem na magsagawa ng isang imbestigasyon upang matukoy kung ang conservatee bagay sa conservatorship. Kung counsel para sa conservatee ay, subalit, nai-hinirang, kagaya payuhan ay dapat magsagawa ng imbestigasyon at walang hiwalay na tagapag-alaga ng ad litem ay dapat hirangin. Sa walang kaso ay dapat ng isang conservator ay hinirang kung ang hukuman na ang conservatee bagay dito. (c) Ang pagtanggap ng appointment. Ang pagtanggap ng appointment bilang conservator ay maaaring kinuha bago ng anumang mga awtorisadong tao sa pamamagitan ng mga batas ng Estado upang pamahalaan ang isang panunumpa. (d) Settlement ng conservator ng Account. Kung saan ang hukuman, para sa mga mabuting sanhi ipinapakita, order ng isang buong accounting sa pamamagitan ng conservator, ang account ay dapat husay sa Superior Court alinsunod sa R. 4:87, insofar bilang naaangkop. Tandaan: pinagtibay ng Hulyo 26, 1984 upang maging mabisa Setyembre 10, 1984; talata (a), (b) at (c) ng dating R. 4:83-11 susugan at mga tuntunin redesignated June 29, 1990 upang maging mabisa Setyembre 4, 1990. 4:86-12. Espesyal na Medikal Guardian

(a) ng Pamayanan. Sa application ng isang ospital, nursing home, pagpapagamot ng manggagamot, kamag-anak o iba pang naaangkop na tao sa ilalim ng mga pangyayari, ang hukuman ay maaaring humirang ng isang espesyal na tagapag-alaga ng tao ng isang pasyente na kumilos para sa mga pasyente tungkol sa medikal na paggamot kaayon ng mga hukuman ng order, kung ito na: (1) ang mga pasyente ay itak incapacitated, walang malay, kulang sa edad o iba pang hindi ma-pahintulot sa medikal na paggamot; (2) walang pangkalahatang o likas na tagapag-alaga ay agad-agad na makukuha na ng pahintulot sa rendering ng medikal na paggamot; (3) ang mga prompt rendering ng medikal na paggamot ay kinakailangan upang makitungo sa isang malaking banta sa mga pasyente ang buhay o kalusugan; at (4) ang mga pasyente ay hindi itinalaga ng isang kinatawan ng pangangalaga ng kalusugan o sa pagsubaybay ng pangkalusugang pag-aalaga ng pagtuturo direktiba alinsunod sa New Jersey Advance direktiba para sa mga Health Care Act, NJSA 26:2 H-53 sa -78, pagtukoy sa paggamot tanong sa isyu. (b) Lugar. Ang mga aplikasyon ay dapat gawin sa Superior Court hukom na itinalaga sa pangkalahatang equity sa vicinage na kung saan ang mga pasyente ay pisikal located kapag ang mga aplikasyon ay ginawa at, sa mga kaganapan ng hukom ang unavailability, sa assignment Judge ng vicinage o ang hukom na itinalaga lumilitaw bilang hukom, o kung hindi ay magagamit, ang anumang mga hukom sa vicinage. (c) Pamamaraang. Ang pamamaraan sa aplikasyon ay dapat tumalima bilang malapit na magagawa sa mga iniaatas ng R. 4:86-1 sa R. 4:86-6, ngunit ang mga hukom ay maaaring, kung ang mga pangyayari ay nangangailangan, tanggapin ng isang reklamo sa bibig at sa bibig ng patotoo sa pamamagitan ng alinman sa ng telepono, sa mga hukuman, o sa anumang iba pang naaangkop na lokasyon. Kung ang kalagayan ay hindi pinapayagan ang paggawa ng isang verbatim rekord, ang hukom ay dapat gumawa ng detalyadong tala ng allegations ng mga reklamo at ang pagsuporta ng patotoo. Hangga't maaari isang abogado ay dapat na hinirang na kumakatawan sa mga pasyente. (d) Order. Ang order kagulkol ang aplikasyon, kung nai-render sa bibig, ay dapat bawasan sa pamamagitan ng sulat bilang kaagad hangga't maaari at dapat ikuwento sa mga natuklasan sa kung saan ito ay nakabatay. Tandaan: pinagtibay ng Nobyembre 1, 1985 upang maging mabisa January 2, 1986; talata (a), (b) at (c) ng dating R. 4:83-12 susugan at mga tuntunin redesignated June 29, 1990 upang maging mabisa Setyembre 4, 1990; talataan (a) susugan Hulyo 14, 1992 upang maging mabisa Setyembre 1, 1992; talataan (a) (1) susugan Hulyo 12, 2002 upang maging mabisa Pebrero 3, 2002.

No comments: